วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

วิชาคอมพิวเตอร์ ง33202

หน่วยที่ 1 โครงงานคอมพิวเตอร์ Computer Project 

-ความหมายของโครงพิวเตอร์

-ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์

-โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา

-ขั้นตอนการจัดทำโครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา

-ตัวอย่างการทำโครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา


หน่วยที่ 2 ปฎิบัติการจัดทำโครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา

-การเลือกโครงงาน

 -การศึกษาค้นคว้า

 -การทำโครงร่าง

-การทำโครงงาน

-การเขียนรายงาน

-การนำเสนอและเผยแพร่โครงงาน


หน่วยที่ 3 ผลกระทบต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 

-บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศ

-ผลกระทบทางด้านบวก

-ผลกระทบทางด้านลบ


หน่วยที่ 4 อาชีพด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 

-ความหมายและความสำคัญของอาชีพด้านเทคโนโลยี

-อาชีพกับการพัฒนาทางด้านอาชีพด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

-การประกอบอาชีพทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

ใบงานที่2 เรื่อง ตัวอย่างโครงงาน

1. ชื่อโครงงาน : การออกแบบอาคาร บ้าน เรือน ด้วยโปรแกรม 3 มิติ


2. ประเภทของโครงงาน : โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน


3.ความเป็นมาของโครงงาน : ที่มาและความสาคัญของโครงงาน ในปัจจุบันมีโปรแกรมการออกแบบสิ่งของหรืออะไรต่างๆมากมาย หนึ่งในนั้นคือ โปรแกรม Google Sket up ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ออกแบบได้หลายอย่าง อาธิ สิ่งของเครื่องใช้ เช่น เก้าอี้ โต๊ะ คมไฟ เป็นต้น และออกแบบอาคารบ้านเรือนได้ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการในการออกแบบที่อยู่อาศัยได้ อย่างดี Google Sketch Up เป็นโปรแกรมสาหรับสร้างแบบจาลอง 3D (Three - Dimensional) ที่มี ความง่ายต่อการใช้งาน และเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่จะถูกนามาใช้ในงานออกแบบเชิง สถาปัตยกรรม งานออกแบบภายในและภายนอก การออกแบบกลไกลการทางานของเครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์ ภูมิประเทศ ผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงงานออกแบบฉาก อาคาร และสิ่งก่อสร้างในเกม หรือจะเป็นกมรจัดฉากทา Story Boards ในงานภาพยนตร์หรือละครโทรทัศน์ก็สามารถทาได้ Google Sketch Up เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถสูง แต่กลับมีความต้องการของระบบต่า แต่อย่างไรก็ตาม ในการทางานกับโมเดลที่มีความซับซ้อนมากๆ เครื่องคอมพิวเตอร์จาเป็นต้องมีความเร็ว พอสมควร เพื่อให้การแสดงผลและการทางานเป็นไปอย่างลื่นไหล โดยทาง Google ได้กาหนดความ ต้องการพื้นฐานของระบบ เพื่อเป็นการประยุกต์ใช้โปรแกรมอย่างมีประโยชน์และสามารถนาไปใช้เป็นงานในการ สร้างอาชีพได้โดยมีการสอนโปรแกรมSket upขึ้นพื้นฐานเพื่อให้ผู้ทาได้นาไปประยุกต์ได้


4.ผลของโครงงาน : 1. ผู้สนใจมีความเข้าใจและให้ความสาคัญเกี่ยวกับงานออกแบบ

                                2. ได้รับความรู้เกี่ยวกับการสร้างผลงานการออกแบบ

        3. ได้นาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีคุณค่าและเกิดประโยชน์


5.ประโยชน์ของโครงงาน : หน้าที่และประโยชน์ของการออกแบบด้วยเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบมีหน้าที่สาคัญ 2 ประการ ประการแรกคือ อานวยความสะดวกในการเขียน แบบ (drafting) ของชิ้นงาน ที่ต้องการบนจอภาพ การใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบ จะตัดความยุ่งยากใน การเขียนแบบบนกระดาษด้วยมือ ซึ่งเป็นงานที่ละเอียด ต้องการความสามารถสูง



6.ที่มา :https://www.slideshare.net/Songsak1/3-53046588

วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

อุปกรณ์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์

อุปกรณ์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์

สแกนเนอร์





       สแกนเนอร์ คือ อุปกรณ์ต่อเชื่อมคอมพิวเตอร์แบบกราฟิก ที่มีหน้าที่ ในการเปลี่ยนแปลงภาพ ต้นฉบับ (รูปถ่าย ตัวอักษรบนหน้ากระดาษ ภาพวาด) ให้เป็นข้อมูล เพื่อให้คอมพิวเตอร์ สามารถนา ข้อมูลดังกล่าว มาใช้ประโยชน์ ในการแสดงผลที่หน้าจอ ทำให้สามารถแก้ไข ตกแต่งเพิ่มเติม และจัด เก็บ ข้อมูลได้คาว่าสแกน (scan) หมายถึง กราดตรวจ, กราดภาพ เครื่องสแกน หรือ เครื่องกราดภาพ จะ ทาการตรวจสอบข้อมูลในลักษณะ ตัวอักษร หรือภาพโดยเรียงลำดับทีละส่วน

อุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์

อุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์

Keyboard (คีย์บอร์ด)
          Keyboard เป็นอุปกรณ์หลักที่ใช้ในการนำข้อมูลลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ มีลักษณะเป็นปุ่มตัวอักษรเหมือนปุ่มเครื่องพิมพ์ดีด เป็นอุปกรณ์รับเข้าพื้นฐานที่ต้องมีในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง จะรับข้อมูลจากการกดแป้นแล้วทำการเปลี่ยน เป็นรหัสเพื่อส่งต่อไปให้กับคอมพิวเตอร์ แป้นพิมพ์ที่ใช้ในการป้อนข้อมูลจะมีจำนวนตั้งแต่ 50 แป้นขึ้นไป แผงแป้นอักขระส่วนใหญ่มีแป้นตัวเลขแยกไว้ต่างหาก เพื่อทำให้การป้อนข้อมูลตัวเลขทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น การวางตำแหน่งแป้นอักขระ จะเป็นไปตามมาตรฐานของระบบพิมพ์สัมผัสของเครื่องพิมพ์ดีด ที่มีการใช้แป้นยกแคร่ (shift) เพื่อทำให้สามารถใช้พิมพ์ได้ทั้งตัวอักษร ตัวพิมพ์ใหญ่ และตัวพิมพ์เล็ก ซึ่งระบบรับรหัสตัวอักษรที่ใช้ในทางคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะเป็นรหัส 7 หรือ 8 บิต กล่าวคือ เมื่อมีการกดแป้นพิมพ์ แผงแป้นอักขระจะส่งรหัสขนาด 7 หรือ 8 บิต นี้เข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์
 à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ คีบอด

งานกลุ่มสบู่สับปะรด

งานกลุ่ม สบู่สับปะรด


วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

สรุปคำสั่ง HTML ( 1 )

สรุปคำสั่ง HTML

<html>.......</html>                                                 คือ คำสั่งเริ่มต้นในการเขียนโปรแกรม HTML และมี                                                                                        คำสั่ง </HTML> เพื่อบอกจุดสิ้นสุดโปรแกรม
<head>.......</head>                                                คือ คำสั่งบอกส่วนที่เป็นชื่อเรื่อง
<title>.......</title>                                                   คือ คำสั่งบอกชื่อเรื่อง จะไปปรากฏที่ Title Bar
<body>......</body>                                                คือ คำสั่งบอกส่วนเนื้อเรื่อง ที่จะถูกแสดงผลในเวป
                                                                                       บราวเซอร์ ประกอบด้วย รูปภาพ ตัวอักษร ตาราง
<hr width="..." color="....">                                  คือ คำสั่ง ตีเส้น, กำหนดสีของเส้น
<body bgcolor=".......">                                         คือ คำสั่งกำหนดสีพื้นหลัง
<br>                                                                       คือ คำสั่งขึ้นบรรทัดใหม่
<b>......</b>                                                          คือ ตัวอักษรหนา
<i>.......</i>                                                           คือ ตัวอักษรเอน
<u>......</u>                                                          คือ ขีดเส้นใต้ตัวอักษร
<center>......</center>                                          คือ คำสั่งให้จัดข้อความไว้อยู่กึ่งกลาง
<left>......</left>                                                   คือ คำสั่งให้จัดข้อความไว้อยู่ด้านซ้าย
<font color="....">......</font>                              คือ กำหนดสีตัวอักษร
<font base="....">......</font>                               คือ รูปแบบตัวอักษร
<marquee direction="...." >.......</marquee>        คือ คำสั่งทำตัวอักษรวิ่ง

ตัวอักษรพิเศษ
&lt
&gt
&nbsp;
&reg;
&copy;
&divide;
&Psi;
&theta;
&omega;
&larr;
&rarr;
&uarr;
&sum;
&cap;
&le;
&ge;

แหล่งข้อมูล
http://janphar.lpru.ac.th/wanasiri/htmltag.html




ใบงานเรื่อง ขั้นตอนการจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์

1. คัดเลือกหัวข้อโครงงานที่สนใจจะทำ  โดยทั่วไปเรื่องที่จะมาพัฒนาเป็นโครงงานคอมพิวเตอร์มักได้จากปัญหา คำถาม หรือความสนใจในเรื่องต่าง ๆ จากกา...